Bảo hiểm tín dụng phải lấy lại niềm tin sau hậu quả cuộc khủng hoảng ngân hàng, các công ty bảo hiểm tín dụng hiện nay buộc tập trung vào phát triển sản phẩm tinh tế hơn.
Kể từ đỉnh điểm khủng hoảng tài chính, năng lực tài chính đang quay trở lại với bảo hiểm tín dụng và nhu cầu bảo hiểm tín dụng đang gia tăng. Ký ức đen tối vẫn ám ảnh. Khi khiếu nại tăng, một số các công ty bảo hiểm tín dụng tự ý hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm và rút lui khỏi một số mảng thị trường.
Thị trường bảo hiểm tín dụng hiện nay đã khác nhiều sau khủng hoảng tài chính. "Ngày càng nhiều năng lực tài chính và cạnh tranh về giá đối với mọi loại rủi ro trên phần lớn các phân khúc" Richard Talboys giám đốc điều hành Willis giải pháp tài chính, "Dù thận trọng cao độ với nhiều phân khúc, khá nhiều các công ty bảo hiểm hiện nay đã không mặn mà gì vơi một số loại rủi ro chẳng hạn như bán lẻ hàng kim khí điện máy, xây dựng."
Phí bảo hiểm đã hồi phục 334mio Bảng Anh tương đương với phí thu 2007. Khiếu nại cũng đã giảm đáng kể từ 22,000 vào đỉnh điểm khủng hoảng tài chính đến 2012 còn 11,000 theo số liệu thống kê của ABI. Tuy nhiên số đơn bảo hiểm chỉ còn 10,550 trong 2012 trong khi năm 2008 là 14,086.
"Hậu quả của khủng hoảng tài chính ngân hàng là thị trường bảo hiểm tín dụng đã cướp đi 4000 người được bảo hiểm, và không có cách gì lôi kéo họ quay trở lại. Đây là một thất bại lớn của thị trường" William Clark AIG trưởng bảo hiểm tín dụng khu vực vương quốc Anh. "Trong 2008, phần lớn các nhà bảo hiểm tín dụng đã giảm năng lực bảo hiểm trên từng đơn bảo hiểm. Điều này tạo hiệu ứng tức thì. Khách hàng nhìn ngay vào giá trị thực mà bảo hiểm tín dụng đóng góp cho doanh nghiệp và nhận thấy nó chưa đủ sức nhận lãnh rủi ro cần thiết cho doanh nghiệp, do vậy, khách hàng tìm một nguồn khác ổn định hơn."
Số lượng người được bảo hiểm giảm đáng kể cũng vì một số nguyên nhân khác. Mua bán sát nhập đã làm giảm số lượng người được bảo hiểm đáng kể, trong khi các công ty bung ra chớp cơ hội thì có số lượng lớn công ty co cụm lại, không muốn phát triển nóng, có thể làm ảnh hưởng đến phần tài sản còm cõi của họ.
"Tôi đồ rằng lý do người được bảo hiểm rũ áo ra đi còn do năng lực bảo hiểm của công ty bảo hiểm", Clark. "Năng lực tài chính bảo hiểm giảm trong khi phí bảo hiểm lại không đổi."
Số thống kê ABI cho thấy phần lớn nhóm người được bảo hiểm là các doanh nghiệp vừa và nhỏ với lợi nhuận 3mio USD, doanh thu lớn hơn 100mio USD chút ít, trong khi thị phần của nhóm khách hàng này tăng đến 42% trong năm nay.
Số thống kê trên cũng cho thấy một câu chuyện khác. Câu chuyện thực là bảo hiểm tín dụng đã thực sự phát huy tác dụng khi hấp thụ một lượng lớn khiếu nại trong giai đoạn khủng hoảng. Công ty bảo hiểm đã phải trả 6 tỷ USD khiếu nại toàn cầu. Tỷ lệ tổn thất tăng lại, đồng thời với cạnh tranh dữ dội, các công ty bảo hiểm buộc phải phát kiến nhiều hơn. Người được bảo hiểm đòi hỏi bảo hiểm không cho phép hủy hợp đồng trước hạn. "AIG là công ty tiên phong đưa ra giải pháp này, và điều khoản này trở thành một bộ phận chính của bảo hiểm tín dụng của hầu hết các nhà bảo hiểm" Clark.
Trong khi đáy chu kỳ đã qua, khủng hoảng nợ khu vực châu Âu lại rung lắc các công ty bảo hiểm. "Vấn đề của các công ty bảo hiểm là có quá nhiều lỗi lỏng lẻo hệ thống của bảo hiểm tín dụng. Các doanh nghiệp xác-sống có thể kinh doanh và có lợi nhuận, nhưng thực tế không thể trả nổi các khoản nợ trước đó, hậu quả của dùng đòn bẩy tài chính quá mạng" Talboys.
Mức tín nhiệm của một số lãnh thổ tại châu Âu giảm sút nghiêm trọng như Hy lạp dẫn đến các công ty bảo hiểm tín dụng phải cắt giảm năng lực tài chính cho khu vực và siết chặt thẩm định bảo hiểm trong năm ngoái. theo các chuyên gia của Marsh về bảo hiểm tín dụng. Các ngân hàng châu Âu quyết định giảm cho vay khiến các công ty xuất nhập khẩu quay sang trục lợi bảo hiểm tín dụng, khi có sự cố.
"Nam Âu vẫn chịu áp lực năng nề, mặc dù đã có dấu hiệu chuyển biến tích cực về số liệu GDP và dự báo đến 2014" Clark "Châu Âu đang phục hồi, trong chặng đường này đôi lúc cũng sẽ có ổ voi, và đường sẽ dài, rất dài để quay về thời điểm trước 2008"
Vươn lên từ tro bụi
Trường hợp diễn biến xấu tại khu vực châu Âu, Talboys cho rằng các công ty bảo hiểm tín dụng và các doanh nghiệp được bảo hiểm phải chuẩn bị kỹ lưỡng hơn mức cần thiết như thời khủng hoảng tài chính. Rõ ràng là đã có một số thị trường bảo hiểm tín dụng nổi lên từ tro bụi có nhiều đột phá về đầu tư, gắn chặt hơn với rủi ro và do vậy, công tác thẩm định cũng tốt hơn.
"Thị trường cho thấy 3 công ty bảo hiểm tín dụng hàng đầu đã chuẩn bị sẵn sàng cho khủng hoảng quay trở lại, vì họ đã bảo hiểm cho hơi nhiều rủi ro trước năm 2008 mà thông tin vào thời điểm đó chưa thực sự tốt. Do vậy, rủi ro lưu kho của 3 đội chơi này không nhỏ, đặc biệt là giai đoạn cạnh tranh phí khắc nghiệt hiện nay, thực sự là họ không béo để xà xẻo cho các tổn thất lớn."
Sự thay đổi lớn nhất kể từ khủng hoảng tài chính là có thêm bảo hiểm vượt mức bồi thường. Khác với bảo hiểm cho toàn bộ doanh thu như trước đây, sản phẩm vượt mức bồi thường không cho phép công ty bảo hiểm hủy ngang hợp đồng. Nó cũng cho phép người được bảo hiểm tự chấp nhận thêm rủi ro cho mình qua đó có trách nhiệm đề phòng hạn chế tổn thất trước khi bảo hiểm chi trả. Tiết lộ quan trọng của một quan chức dấu tên Bảo hiểm vượt mức tự bồi thường căn cứ trên các khiếu nại vượt một mức ấn định bởi công ty bảo hiểm.
"Một đơn bảo hiểm tín dụng phổ thông bảo hiểm cho toàn bộ doanh thu trong đó bảo vệ cho toàn bộ bạn hàng lớn nhỏ trong danh sách con nợ của công ty được bảo hiểm" Tim Smith, trưởng nhóm thực hành bảo hiểm tín dụng Marsh trung đông và Phi, "Với bảo hiểm vượt mức bồi thường, công ty được bảo hiểm sẽ phải chịu một phần nợ xấu thường niên. Số tiền này hoàn toàn giả tưởng, công ty bảo hiểm cho rằng họ sẽ bảo hiểm có các sự cố mang tính thảm họa mà thôi.
"Một số khách hàng được bảo hiểm đưa thêm điều khoản bảo vệ đồng Đô la Mỹ đầu tiên, yêu cầu công ty bảo hiểm phải thanh toán bất kỳ tổn thất dù chỉ là 1 xu, nhưng họ sẵn sàng mở hầu bao về phí bảo hiểm. Một số công ty khác thì chấp nhận loại bảo hiểm này và chấp nhận tự chịu một phần tổn thất, nhưng họ đòi hỏi đơn bảo hiểm phải thanh toán cho các tổn thất ảnh hưởng lên báo cáo tài chính. Các công ty bảo hiểm tín dụng sau sự kiện khủng hoảng tài chính đã cho phép khách hàng tự chọn khoảng rủi ro nào họ tự chịu và khoảng rủi ro nào có khả năng chịu rủi ro thương mại cần mua bảo hiểm."
Việc chuyển sang bảo hiểm vượt mức tự bồi thường ảnh hưởng lên thị trường đáng kể. 3 công ty nổi tiếng Euler Hermes, Atradius và Coface đã bắt đầu phải chuyển hướng cấp đơn bảo hiểm hỗn hợp giữa có thể hủy ngang và không thể hủy ngang. Năm ngoái, Euler Hermes đã đưa ra sản phẩm vượt mức tự bồi thường.
Người được bảo hiểm đầu tư vào quản trị tín dụng dẫn tới phí bảo hiểm giảm, "đồng tâm hiệp lòng, nếu quí vị có một nhóm quản trị tín dụng tốt, quí vị có thể tự chịu một phần rủi ro, và qua đó tạo thuận lợi nhiều cho công ty bảo hiểm về phần rủi ro của họ và do đó công ty bảo hiểm sẵn sàng đứng về phía người được bảo hiểm. Công ty bảo hiểm theo đó có thể nhận phần rủi ro thảm họa và không cần can thiệp nhiều vào việc kiểm soát công ty được bảo hiểm với điều kiện người được bảo hiểm phải tuân thủ các quy tắc quản trị tín dụng của mình một cách qui củ và cẩn trọng."
"Việc người được bảo hiểm tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu thẩm định bảo hiểm của công ty bảo hiểm, kết quả cuối cùng là cực kỳ có lợi cho người được bảo hiểm vì công ty bảo hiểm có thể đánh giá được tinh thần nghiêm túc của tất cả thành viên trong nhóm quản trị tín dụng.
"Ngày càng có nhiều công ty thấy cần phải có đội ngũ quản trị tín dụng và sẵn sàng đầu tư cho nhân sự này, và do vậy, đơn bảo hiểm tín dụng vượt mức tự bồi thường là phù hợp" Neil Ros, trưởng phòng bảo hiểm tín dụng châu Âu AIG, "Nó tạo điều kiện tốt cho một qui chuẩn thẩm định bảo hiểm cho suốt các chu kỳ kinh tế, cung cấp cho các tổ chức, doanh nghiệp một giới hạn tự bồi thường cao hơn. Chắc chắn là có sự chia sẻ rủi ro giữa công ty bảo hiểm và người được bảo hiểm. Người được bảo hiểm, cuối cùng thấy rằng, đơn bảo hiểm này cung cấp bảo vệ nhiều hơn hẳn so với các đơn truyền thống cho dù họ phải tự chịu phần tổn thất miễn thường."
Phát kiến là một biện pháp thu hút khách hàng quay trở lại với bảo hiểm tín dụng.
"Chúng tôi thấy có khá nhiều phát kiến sản phẩm trong 3,4 năm gần đây so với 20 năm trước đó. Lý do khá quan trọng là kỹ thuật hiện đại tốt hơn rất nhiều cho phép công ty bảo hiểm có thể tìm ra các sản phẩm mới" Ross.
Đường trường mới biết ngựa hay
Mặc dù, thị trường phục hồi mạnh sau khủng hoảng, các công ty bảo hiểm tín dụng không vì thế mà nghỉ ngơi quan sát. Ross "Tỷ lệ tổn thất của thị trường hiện nay đã tương đối ổn định. Nó không hề đảm bảo cho một tương lai ổn định: Mâu thuẫn khu vực Trung đông và Bắc Phi, các nước nam Âu vẫn trong thời kỳ suy thoái, trong khi khu vực Đông nam Á cũng giảm phát"
"Là một ngành tài chính, các công ty bảo hiểm luôn phải phát triển sản phẩm mới, giải pháp mới để cuốn hút các công ty khách hàng mua bảo hiểm tín dụng. Chúng ta phải tìm biện pháp để gia tăng lực hấp dẫn."
Thông tin tái bảo hiểm quốc tế - Doãn Quỳnh Trang
VAY TIÊU DÙNG LÃI SUẤT THẤP Giải pháp tiêu dùng dành cho cá nhân và cho gia đình bạn.
Trả lờiXóaVAY TIÊU DÙNG LÃI SUẤT THẤP Giải pháp tiêu dùng dành cho cá nhân và cho gia đình bạn.
Trả lờiXóaBảo hiểm là một giải pháp tài chính hoàn hảo bảo vệ cho gia đình trước những rủi ro, biến cố trong tương lai.
Trả lờiXóa