Các CEO tái bảo hiểm đều cho rằng thị trường có gam màu đen hoặc xám, trong khi Michel Liès CEO Swiss Re lại đánh giá khá lạc quan. Ông cho rằng vào thời điểm hiện tại, thị trường không phải là mảnh đất cằn cỗi, sa mạc hóa mà là một đại dương đầy ắp cơ hội chưa được quan tâm.
"Dưới 20% các tài sản lớn trên địa cầu được bảo hiểm, chúng ta còn hơn 80% thế giới chưa hề khai phá."
Lợi thế của Liès là ông đang lãnh đạo một Swiss Re hoàn toàn miễn nhiễm với cuộc khủng hoảng tài chính 2008 và tái cấu trúc Swiss Re ngay sau đó. Ông đang lãnh đạo một Swiss Re chỉ nhìn về tương lai, không bận tâm đến quá khứ. Vậy, Liès sẽ làm gì để huy động tài chính cho các cơ hôi mà ông đang thấy?
Tiếp bước người tiền nhiệm
Liès là CEO được hơn 1,5 năm nhưng không phải là nhân vật mới hoàn toàn của Swiss Re. Là người Luxembour, làm việc cho Swiss Re từ năm 1978 và trở thành một nhân vật trong hội đồng thành viên từ 2005.
Nhận chức từ Stefan Lippe 02/2012, người đã không mệt mỏi cải tổ, gột rửa hậu quả của khủng hoảng tài chính 2008 trong giai đoạn 2 năm sau khủng hoảng. Swiss Re đã tham gia canh bạc nợ dưới chuẩn và bị thiệt hại khá nặng nề.
Kết quả của canh bạc này đã lấy đi 1.1 tỷ USD trong năm 2008 và 11.4 tỷ Franc Thụy sỹ. Một lỗ thủng lớn trong bảng cân đối kế toán được vá víu bằng khoản đầu tư 3 tỷ Franc Thụy sỹ của Berkshire Hathaway.
Trong giai đoạn 2 năm ấy Lippe đã xây dựng lại một cấu trúc hoạt động mới cho Swiss re, chia công ty thành Tái bảo hiểm, bao gồm tài sản, trách nhiệm, nhân thọ và sức khỏe và Giải pháp doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ bảo hiểm gốc cho các doanh nghiệp lớn, và Admin Re, bộ phận mua lại nhóm các hợp đồng nhân thọ đã khóa sổ và dịch vụ nhóm này đến hết giai đoạn hợp đồng. Mục tiêu là hướng nhiệm vụ của Swiss Re đến gần khách hàng hơn.
Kết quả Lippe đạt được là tiền đề vững chắc cho Liès. "Tôi vô cùng may mắn được tiếp quản một gia tài tuyệt vời với một cấu trúc vững chắc từ lý luận đến thực tiễn" Liès nói. "Thành quả này không hề phá hủy các giá trị doanh nghiệp đã được tạo dựng trước đó"
Nói như vậy không có nghĩa là mọi việc đều trôi chảy dưới thời của Liès. Môi trường lãi suất ngân hàng thấp có tác động không tốt lên khu vực nhân thọ. Gần đây, một cuộc ra soát cho thấy mảng kinh doanh tái bảo hiểm liên quan đến nhân thọ sức khỏe của Swiss Re từ 2000 đến 2004 đem lại lợi nhuận khoảng 500 triệu USD vào năm 2014.
Trong năm 2012, 3 tháng sau khi nhận nhiệm vụ, Swiss Re bán Admin Re Hoa kỳ cho Jackson National Life vì lợi nhuận thấp. Thương vụ này đem lại 900 triệu USD cho Swiss Re nhưng cũng làm Admin Re lỗ 900 triệu USD. Rõ ràng là Swiss Re đã đánh giá thấp vai trò chiến lược của Admin Re khi bán một đơn vị chiến lược. Vì vậy, Swiss re sẽ phải tập trung vào nhánh Admin Re tại châu Âu, và thuê ngoài để phục vụ khu vực đã bán.
Liès cho rằng để phục vụ khách hàng tốt, không nhất thiết phải tự bao thầu. Kinh nghiệm Admin Re trong 2 năm cho thấy, đứng từ giác độ tài chính đầu tư 100% vốn của mình cho một mô hình kinh doanh là lãnh phí.
Swiss Re tiết lộ là đang đàm phán sát nhập Admin Re châu Âu đầu tháng 7/2013 với Phoenix Group nhân thọ tại Anh.
Cơ hội mới
Liès khẳng định rằng cấu trúc mới của Swiss Re, tập trung nhiều hơn vào khách hàng và phân bổ vốn phù hợp giữa các đơn vị kinh doanh chiến lược cho phép công ty có thể bơm vốn cần thiết khi có cơ hội.
Một vấn đề khác, "Đối với khách hàng lớn, dịch vụ của Swiss Re là có một không hai, tuy nhiên với các khách hàng nhỏ hơn, có khả năng sau này sẽ trở thành khách hàng lớn, chúng tôi cần hiểu rõ về chiến lược tầm nhìn dài hạn của họ chứ không chỉ đơn thuần năng lực thẩm định bảo hiểm.'' Liès
Các thị trường mới nổi bao gồm châu Á, Mỹ la tin và hơn nữa có thể là châu Phi có cơ hội rõ nét. "Chúng tôi quan ngại về tình hình giảm phát tại các nước khu vực châu Âu. Tuy nhiên, Swiss Re có thể hoạt động tích cực tại các khu vực đang phát triển mạnh"
Giống như các nhà tái bảo hiểm khác, Swiss Re không tham gia tái bảo hiểm cho phần lớn trách nhiêm tại thị trường Hoa kỳ do phí quá cạnh tranh. Tuy nhiên, xu hướng tỷ lệ phí tốt, kèm theo thẩm định bảo hiểm tốt có lợi nhuận kỹ thuật sẽ là một cơ hội trong tương lai, do tình hình lợi nhuận đầu tư ngày càng eo hẹp.
Một cỗ máy kinh doanh quan trọng nữa là Giải pháp doanh nghiệp cho các công ty bảo hiểm. Cỗ máy này bắt nguồn là đơn vị kinh doanh tái bảo hiểm tạm thời. Các doanh nghiệp bảo hiểm lớn càng ngày mong muốn tìm kiếm giải pháp chuyển tái thuần cho nhiều nhà tái chứ không mong muốn chuyển toàn bộ cho một vài nhà tái để họ tiếp tục làm nhượng tái.
Hơn nữa, trên 80% rủi ro chưa được bảo hiểm chạm tới. "Có vô số các rủi ro trên hành tinh này chưa nằm trong tầm ra-đa của doanh nghiệp bảo hiểm. Chúng tôi đang dấn thân vào các khu vực đó. Có thể là đi từ vi mô, đầu tư xây dựng sản phẩm mới, hoặc từ vĩ mô, khai thác bảo hiểm cho tài sản, cơ sở hạ tầng của chính phủ, hoặc cung cấp cấu trúc bảo hiểm cho thiên tai, thảm họa, hoặc bảo hiểm thêm cho những cá nhân đang bảo hiểm dưới giá trị."
Một vấn đề hiện tại là bằng cách nào để bơm vốn đủ cho các cơ hội trên. Quay về cơ bản, tái bảo hiểm thuần túy, Swiss Re nên tốt hơn hết là sử dụng hiệu quả năng lực tài chính sẵn có triển khai vốn vào các khu vực cần thiết nhất trong từng giai đoạn. Đại dương rộng lớn phía trước, chắc chắn không có một nhà tái bảo hiểm nào có đủ khả năng bảo vệ trên 80% rủi ro chưa bảo hiểm. Do vậy, Swiss Re sẽ tự lực phát triển chứ không tìm tha lực tài chính.
Mua bán sát nhập có thể hỗ trợ Giải pháp doanh nghiệp bành trướng mạnh tại các thị trường mới nổi. Swiss Re không chọn giải pháp mua toàn bộ hay phần nhiều mà chọn phương án mua chung với một vài đội chơi tại khu vực. Và các đội chơi cũng phải có một số năng lực cốt lõi phù hợp với chiến lược của Swiss Re. Tổng tài chính ước tính cho Giải pháp doanh nghiệp có thể vài trăm triệu USD.
Admin Re đóng vai trò tìm kiếm thương vụ mua bán sát nhập và tìm kiếm các đồng đội tài chính cũng như năng lực phù hợp.
Tạo thêm nhiều động lực
Swiss Re hiện nay có cấu trúc tốt hơn nhiều so với 2008 và có kế hoạch rõ ràng để phát triển trên nền tảng các cơ hội.
Nhưng Liès không hề thỏa mãn. Khi cấu trúc mới đã được định hình vào 2010, công ty cũng đã đặt ba mục tiêu tài chính cho giai đoạn 2011-2016. Các mục tiêu này là đạt được ROE 700 điểm trên lãi suất phi rủi ro bình quân 5 năm, phát triển ở mức 10% bình quân hàng năm cả về lợi nhuận cũng như giá trị doanh nghiệp.
Swiss Re đang từng bước hoàn thành kế hoạch, nhưng cũng không ngừng đẩy mạnh. Ngay cả khi công việc đang tiến triển tốt theo kế hoạch, cần phải làm việc theo kế hoạch, thực hiện kế hoạch, không phải chỉ vì kế hoạch mà vì khách hàng, và cổ đông.
Với 80% rủi ro trên thế giới chưa chạm tới, chúng ta còn quá nhiều việc phải làm.
Bài phỏng vấn tại Hội nghị Tái bảo hiểm Monte Carlo đầu tháng 9/2013
Thông tin tái bảo hiểm quốc tế - Doãn Quỳnh Trang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét