Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Chi phí bao bì nên xử lý thế nào

Đơn bảo hiểm gián đoạn kinh doanh không bồi thường cho chi phí bao bì. Hiển nhiên, chi phí đóng gói bao bì là chi phí khả biến tỷ lệ thuận với doanh thu. Chi phí biến thiên tỷ lệ thuận với doanh thu chắc chắn không được bồi thường. Chi phí này đã bị loại trừ ngay khi tính toán lợi nhuận gộp được bảo hiểm.

Từ khía cạnh kinh doanh, chi phí đã thanh toán cho một khoản nào đó, được coi như mất. Cái này dân gian có câu cửa miệng “Tiền vào tay quan là của quan”. Tiền mà ra khỏi túi rồi thì khó đòi lại được. Một trường hợp tương đối phổ biến trong kinh doanh hiện đại như sau.

Người được bảo hiểm là công ty sản xuất nước hoa Thanh Hương có một xưởng sản xuất lớn. Chai lọ đặt hàng từ thủy tinh Rạng đông có in sẵn logo Chanel  No5. Bao bì giấy đặt của công ty giấy An hòa cũng đã in sẵn nhãn hiệu Chanel No5. Thanh hương sau khi nhận chai lọ và hộp giấy sẽ tiến hành đóng gói sản phẩm hoàn chỉnh và chuyển hàng cho Chanel khách hàng lớn nhất.

Hợp đồng của Nước hoa Thanh hương với Rạng đông và Giấy An hòa qui ước giao hàng theo quí và tiền thanh toán ngay khi giao hàng.

Đơn bảo hiểm gián đoạn kinh doanh của Thanh hương đương nhiên không bảo hiểm cho hai hợp đồng trên, vì nó đơn giản thuộc chi phí biến đổi. Điểm đặc trưng là chi phí bao bì của nước hoa có chi phí gấp vài chục lần so với nước hoa.

Sự cố cháy xảy ra tại xưởng sản xuất nước hoa lớn nhất. Ban lãnh đạo Thanh hương đã thông báo ngay cho Công ty bảo hiểm, khách hàng Chanel và tiến hành tất cả các phương án có thể giảm thiểu tổn thất bao gồm thuê công nhân, tăng công suất, thuê máy chế biến, làm việc thêm giờ với tinh thần rất tích cực. Kết quả là trong tháng đầu tiên sau sự cố cháy, doanh thu hoàn toàn bình thường, mặc dù chi phí gia tăng đáng kể so với trước sự cố tổn thất. Và chi phí gia tăng này được bảo hiểm theo điều khoản phụ AICOW.

Với cách làm việc của Thanh hương như vậy Chanel hoàn toàn ủng hộ. Do vậy, Thanh hương tiếp tục đặt hàng của Rạng đông và An hòa để đóng gói giao hàng đúng hạn. Sau đó vài tuần, Chanel gửi thư thông báo rằng họ cảm thấy không an toàn khi đặt hàng tại một công ty có một xưởng sản xuất duy nhất. Khi có sự cố xảy ra, nguồn cung chắc chắn sẽ không bảo đảm ít nhiều. Và do vậy, tuyên bố chuyển nhà cung cấp sang một công ty hóa mỹ phẩm Campuchia, có nhiều cơ sở sản xuất hơn có thể tự cân đối khi có sự cố xảy ra tại một cơ sở.

Thông tin trên lập tức ảnh hưởng trên đơn bảo hiểm gián đoạn kinh doanh. Rất may cho công ty bảo hiểm là họ không bảo hiểm cho chi phí đóng gói chiếm tỷ trọng cực lớn. Vào thời điểm Chanel thay đổi nhà cung cấp, Thanh hương vẫn còn tồn một lượng chai lọ và bao bì đã in sẵn lô gô và thương hiệu của Chanel, không thể sử dụng vào mục đích khác. Trong khi Thanh hương đã vay tiền của 4 ngân hàng để thanh toán cho Rạng đông và An hòa trước đó. Khoản nợ này khiến Thanh hương nhanh chóng phá sản.

Câu chuyện Nguyễn Văn 12 đến đây là kết thúc.

Rõ ràng đây là một rủi ro kinh doanh, công ty bảo hiểm không có trách nhiệm thanh toán. Xét về khía cạnh kinh doanh trong một chuỗi giá trị từ khi sản xuất đến phân phối, Thanh hương chỉ đóng 1 vai trò nhỏ, An hòa và Rạng đông đóng vai trò lớn hơn tính về chi phí. Thanh hương chỉ có lợi thế về khách hàng, vì họ có hợp đồng với Chanel. Chi phí bao bì chai lọ là chi phí Thanh hương tạm ứng và ăn lợi nhuận trên đơn hàng với Chanel. Sự cố cháy không làm gián đoạn kinh doanh nhiều. Nhưng quyết định của Chanel đặt dấu chấm hết cho Thanh hương. Cũng có thêm 1 nhận xét nữa là Thanh hương, mặc dù có hợp đồng lớn, đáng lẽ phải đầu tư mở rộng sản xuất, nhưng họ đã không làm điều đó lại quay sang làm tín dụng. Cách làm ăn thiếu chuyên nghiệp, ăn đong cũng là nguyên nhân quan trọng gây ra sự thất bại của Thanh hương.

Ghi nhớ rằng bao bì và chai lọ không được đơn bảo hiểm vật chất bồi thường, vì chưa có thiệt hại vật chất trên hàng hóa đó.


Đây là dấu hỏi lớn cho vai trò của đơn bảo hiểm gián đoạn kinh doanh, và người khai thác, cũng như các chuyên gia soạn thảo hợp đồng.

Kiến thức bảo hiểm - Doãn Quỳnh Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét