(Claudio Fernandez-Araoz, Boris
Groysberg và Nitin Nohria –2011)
(Harvard Business
Review – số tháng 10 2011 trang 76)
Cuộc chiến
giành giật người tài chưa bao giờ kết thúc ngay cả trong những ngành nghề ổn định.
15% các doanh nghiệp Bắc Mỹ và Á tin rằng họ có đủ người thừa kế các vị trí
then chốt. Ở châu Âu, 30% doanh nghiệp không đoan chắc về chất lượng cũng như số
lượng nhân sự tốt của mình. Trong các lĩnh vực cần sự phát triển vượt bậc, tại
các thị trường mới nổi, nguồn cung nhân sự cấp cao càng hiếm, và sự thiếu hụt
này còn kéo dài trong 2 thập kỷ nữa.
Giải pháp là
xây dựng chương trình đào tạo nhân sự cao cấp nhắm vào một số cá nhân tiềm năng
trở thành lãnh đạo, nhằm khuyến khích các quản trị viên phấn đấu và tạo điều kiện
cho công ty phát hiện thêm những cá nhân nổi bật
Chương trình
này rất khó thực thi vì khá nhiều nguyên nhân. Tiêu chuẩn thường phức tạp và
các cá nhân thường không hiểu mình có thuộc nhóm triển vọng hay không. Lãnh đạo
cũng rất khó để cân nhắc lựa chọn những người có năng lực cần phát triển và nhu
cầu hiện tại của doanh nghiệp. Sự thất vọng của một nhóm cá nhân đóng góp nhiều
nhưng không được vào danh sách hạt nhân. Ngoài ra sự lựa chọn cũng có thể sai lầm,
khi các cá nhân này không đáp ứng được mong mỏi. Và điều chắc chắn là chương
trình này không hoạt động thường xuyên nên hiệu quả đầu tư thường bỏ ngỏ.
Nghiên cứu
70 doanh nghiệp xuyên quốc gia nổi tiếng với hơn 600 lãnh đạo tiềm năng về đề
tài này rút ra một số ý kiến rất giá trị, mặc dù các chương trình này chưa được
thời gian kiểm chứng. Kết quả cho thấy, Hoạt động đào tạo cán bộ nguồn bao gồm
(1) xây dựng được các tiêu chí chiến lược ưu tiên đào tạo lãnh đạo phù hợp với
doanh nghiệp, (2) lựa chọn các cá nhân có năng lực và thông báo thật tế nhị cho
họ (3) quản trị cán bộ nguồn thông qua chương trình phát triển, chế độ lương
thưởng và động viên.
Không có
công thức chung cho chương trình này, tương tự như việc đem một nhân sự giỏi từ
nơi khác về để mong rằng ngay lập tức doanh nghiệp mình sẽ hiệu quả. Nếu chiến
lược là mở rộng quyết liệt bằng cách thâu tóm mua bán sát nhập, chương trình
nhân sự sẽ khác hẳn với một doanh nghiệp có chiến lược dùng đội ngũ lãnh đạo giá
rẻ thông qua cải thiện sản phẩm.
Lãnh đạo tiềm năng là gì?
Là người có
thể thành công trên cương vị lớn. là khả năng phát triển và giải quyết các vấn
đề có phạm vi rộng và mức độ lớn. Mức độ lớn là có nhiều nhân viên hơn với mức
độ tài chính lớn hơn. Phạm vi rộng là các hoạt động khác nhau, phức tạp hơn.
Trước khi
phân loại các ứng viên tiềm năng cần phải xem xét nhân viên có khả năng tiếp
thu nhanh, cầu tiến mở rộng phạm vi công việc của mình, tham gia vào các hội
nghị mở rộng để học hỏi, sẵn sàng làm thêm công việc mới. Sau đó, sử dụng mô
hình của Egon Zehnder phân loại từ Nội lực đến kỹ năng. Nội lực là một mô hình
phản xạ của cá nhân mang tính tiềm thức khiến họ cảm thấy đam mê hay nhiệt huyết
vào công việc. Có ba nội lực xã hội, theo lý thuyết là (1) thành tựu cá nhân, (2)
sự khâm phục của đồng nghiệp và (3) sự ảnh hưởng lan tỏa. Sự ảnh hưởng lan tỏa
là yếu tố có trọng lượng trong một doanh nghiệp lớn. Sự ảnh hưởng lan tỏa là yếu
tố có phần thiên bẩm, cộng thêm với kinh nghiệm làm việc và đào tạo là nền tảng
cho nội lực tốt hơn.
Có bốn phẩm
chất quan trọng của ứng viên tiềm năng (1) năng lực phân tích chiều sâu, có thể
đánh hơi được hàng loạt các thông tin, phát hiện và ứng dụng ý tưởng mới, biến
hóa kinh nghiệm vào hiện thực. (2) gắn bó các thành viên khác thông qua cảm hứng
công việc, lý luận chặt chẽ, khả năng thuyết phục và kết nối các cá nhân (3)
Dung hòa mọi khác biệt hướng đến mục tiêu chung (4) Tìm được sự đồng lòng của
người khác thông qua việc liên tục tìm tòi học hỏi từ phản hồi của người khác
và điều chỉnh hành vi của mình.
Hiểu được
chính mình, hiểu được mình đang ở đâu trong công việc. Ứng viên tiềm năng hiểu
rằng mình ở vị trí lãnh đạo là muốn thể hiện nhiệt huyết, đam mê muốn làm một
điều gì đó chứ không phải địa vị, hay danh tiếng.
Ba nội dung
nằm ở đáy kim tự tháp ngược là cái rất
khó thay đổi nhưng là yếu tố then chốt của các ứng viên tiềm năng, trong khi kiến
thức và kỹ năng thì hoàn toàn có thể tiếp thu hoặc đào tạo, và là cái có trước
khi được tuyển dụng vào vị trí mới. (còn tiếp)
Kiến thức bảo hiểm - Doãn Quỳnh Trang

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét