Khá nhiều mẫu đơn bảo hiểm đưa thêm đều khoản chi
phí cố định không được bảo hiểm. Điều khoản này qui định rằng nếu doanh nghiệp
của người được bảo hiểm không bảo hiểm cho chi phí cố định, và như vậy tự chịu
một phần rủi ro gián đoạn kinh doanh sau thiệt hại vật chất, công ty bảo hiểm sẽ
chỉ bồi thường một phần tỷ lệ cho gia tăng chi phí dùng để giảm thiểu tổn thất.
Một số công ty không dùng điều khoản này.
Vấn
nạn
Lại là vấn đề khái niệm. Standing charges là một từ
không tồn tại trong cộng đồng kinh doanh. Tôi khẳng định chắc nịch là trong tất
tần tật các sách vở kinh doanh trong chương trình MBA là không có, bao gồm cả kế
toán tài chính. Và tôi cũng đã đọc khá nhiều bài viết của Harvard Business
Review, cũng chưa bao giờ đụng vào từ này. Có thể cách nay vài chục năm, từ này
là phổ biến trong kinh doanh! Rõ ràng là khi đọc đến đoạn này, các giám đốc tài
chính hay các CFO cũng cảm thấy không được rõ ràng. Và vấn nạn thực sự nằm ở chỗ
từ này không có định nghĩa. Hơn nữa đơn bảo hiểm cũng không đưa ra được mối
quan hệ giữa Standing charges và Working expenses trong định nghĩa lợi nhuận gộp.
Hậu
quả
Khi giải thích và phân loại các loại chi phí thành
chi phí biến đổi và chi phí cố định, Standing charges bỗng nhiên trở thành khái
niệm xa lạ và còn gây cản trở khi đụng đến nó. Standing là đứng, là dừng. Trong
một tích tắc, mọi chi phí đều đứng yên, Nhưng trong 100 năm, tất cả các chi phí
doanh nghiệp đều chạy. Chi phí cố định thì về nguyên tắc được bảo hiểm, nhưng
các standing charges không được bảo hiểm cần liệt kê ra thì đòi hỏi các bên
cùng ngồi vào và nghiền ngẫm xem cái nào chạy, cái nào đứng, và nếu nó đứng thì
có nên loại nó ra khỏi phạm vi bảo hiểm hay không. Khi đưa điều khoản này vào
đơn có thể gây mất thời gian khi tính toán số tiền bảo hiểm. Hơn nữa khi người
được bảo hiểm bỏ một số chi phí quan trọng với mục tiêu giảm thiểu gián đoạn
kinh doanh có thể sẽ chỉ được bồi thường một phần tỷ lệ.
Giải
pháp
Tốt nhất là bỏ khái niệm Standing charges ra khỏi
đơn bảo hiểm, bởi vì nó lạc hậu và không được sử dụng và cũng chả có định
nghĩa. Vấn đề đặt ra là tại sao đơn bảo hiểm gián đoạn kinh doanh lại có điều
khoản này. Có thể chuyên gia thiết kế đơn muốn loại bỏ một số các chi phí nửa cố
định nửa biến đổi!
Tóm lại có thể sử dụng hai cụm từ dễ hiểu là
Uninsured working expenses và Insured Working Expenses. Như vậy người được bảo
hiểm có toàn quyền quyết định chi phí nào cần thiết bảo hiểm chi phí nào không
cần, hoặc nên loại bỏ.
Kiến thức bảo hiểm - Doãn Quỳnh Trang
Kiến thức bảo hiểm - Doãn Quỳnh Trang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét